Nở rộ các nhóm, diễn đàn đăng tải tin tức Thái Nguyên

Thứ tư - 24/05/2023 09:44   Đã xem: 261   Phản hồi: 0

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, hiện có khoảng 60 nhóm (group), Blog cá nhân, facebook đăng tải, chia sẻ thông tin về tỉnh Thái Nguyên, trong đó 10 (nhóm, Blog cá nhân, tài khoản) thường xuyên đăng tải, chia sẻ, thông tin về tỉnh Thái Nguyên.

ảnh CITN
Một bài viết đăng trên group CHECK IN THÁI NGUYÊN

Facebook được biết đến là mạng xã hội nơi mọi người có thể chia sẻ mọi thứ trên mạng. Một trong những lợi ích của Facebook là tạo ra những trang (Pages) và nhóm (Groups) cho phép một nhóm người dùng cùng yêu thích một chủ đề nào đó có thể tham gia và thảo luận cùng các thành viên khác.
Facebook pages được tạo từ Facebook cá nhân, người khác chỉ có thể tương tác bằng cách bấm Thích, Theo dõi, Chia sẻ hoặc bình luận mà không thể kết bạn với Pages được. Để xem được nội dung từ Pages, chỉ cần truy cập vào, không yêu cầu người dùng phải kết bạn hay tham gia. Trong khi đó, Facebook Group hay còn gọi là nhóm, hoạt động giống như một cộng đồng trực tuyến hay diễn đàn, bao gồm các Facebook cá nhân khác cùng tham gia và thảo luận, chia sẻ tại nhóm đó. Nhóm (Groups) được chia làm hai loại là nhóm mở và nhóm kín. Nhóm mở cho phép người dùng không tham gia nhóm có thể thấy được nội dung, hoạt động của các thành viên bên trong nhóm đó. Nhóm kín chỉ cho phép thành viên đã tham gia nhóm mới có thể xem được nội dung của nhóm. Một nhóm thường hoạt động theo luật của nhóm với người đứng đầu là Quản trị viên. Tùy mức độ khắt khe mà nhóm có thể đưa ra những nội quy khác yêu cầu thành viên nhóm phải tuân thủ và đưa ra những câu hỏi yêu cầu người tham gia nhóm phải trả lời được mới được phép tham gia nhóm.
Tại tỉnh Thái Nguyên, hiện có trên 1,3 triệu thuê bao di động, trong đó có khoảng 70% thuê bao sử dựng điện thoại thông minh. Đây là công cụ quan trọng để người dân tiếp cận với Intenet, mạng xã hội để khai thác, tìm hiểu thông tin trong nước và thế giới. Theo số liệu thống kê trên Hệ thống Giám sát và Thông tin trực tuyến, trong năm 2022, trên mạng xã hội (facebook, youtube, instagram, tiktok) có khoảng 221.628 lượt đăng tải, chia sẻ các tin, bài, nội dung phản ánh về tỉnh Thái Nguyên. Trong đó, thông tin tích cực gần 17,2 nghìn, thông tin tiêu cực trên 32,2 nghìn, thông tin trung lập trên 172 nghìn.
Một số địa chỉ thu hút nhiều người truy cập, theo dõi tin tức như: Page Thái Nguyên New với 265 nghìn người theo dõi; Group mở BEAT THÁI NGUYÊN với tiêu chí: chuyên cập nhật tin hot (Có tin hay đăng ngay lên beat), có cả số điện thoại đường dây nóng, với gần 250 nghìn thành viên tham gia nhóm; Nhóm Beat Thái Nguyên New có gần 50 nghìn thành viên, tiêu chí đăng “những tin hay nóng hổi, nổi bật mọi người đăng lên để mọi người cùng biết tới nhé”; Nhóm Thái Nguyên Tin tức 24h, “nơi giao lưu, chia sẻ thông tin trong và ngoài tỉnh”, có hơn 60 nghìn thành viên …
Ngoài đăng tải tin tức thời sự, một số nhóm chuyên về giới thiệu các quán ăn, nhà hàng, địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như  Lang Thang Thái Nguyên với 53 nghìn thành viên. Đặc biệt nhóm mở CHECK IN THÁI NGUYÊN, tuy chỉ có hơn 2,3 nghìn thành viên nhưng các bài đăng tải đều rất chất lượng với mục đích chia sẻ các địa điểm du ngoạn trải nghiệm, hàng quán, nơi giải trí, giới thiệu phong cảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc, không gian lịch sử - văn hóa Thái Nguyên…
Có thể nói, nhờ các nhóm và diễn đàn này, thông tin mọi mặt về đời sống xã hội ở các địa phương của tỉnh được cập nhật rất nhanh chóng và đa chiều. Tuy nhiên, do mỗi nhóm đều được đăng và thảo luận bởi nhiều thành viên khác nhau, nhận thức, quan điểm và thái độ khác nhau nên có không ít những bài hoặc bình luận có nội dung xấu, độc hại được đăng tải mà Quản trị viên không kiểm soát được.  Đó là những thông tin bịa đặt, sai sự thật hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng những luận điệu sai trái trên các nền tảng MXH facebook và tiktok. Một số thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức; thông tin soi mói, bình phẩm chủ quan chuyện đời tư của cá nhân, tổ chức; các loại video clip đồi trụy, vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục, thông tin xuyên tạc lịch sử chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…
Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý các fanpage, group,… đặc biệt là quản lý chặt chẽ các bình luận, không đăng tải những bình luận trái chiều, sai trái, có nội dung vi phạm pháp luật. 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay3,455
  • Tháng hiện tại808,512
  • Tổng lượt truy cập23,202,515

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:112 | lượt tải:40

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:112 | lượt tải:38

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:586 | lượt tải:135

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:589 | lượt tải:187

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:762 | lượt tải:192

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây