Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ an sinh xã hội

Thứ năm - 29/12/2022 20:05   Đã xem: 476   Phản hồi: 0

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thời gian qua, hệ thống chính sách an sinh xã hội đã cơ bản đảm bảo công bằng, toàn diện, bao trùm, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, khẳng định quyền an sinh của người dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách xã hội cơ bản vẫn bằng hình thức trực tiếp, chi trả bằng tiền mặt, chậm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành chính sách dẫn đến việc chi trả cho các đối tượng vẫn còn tình trạng chậm, trùng lĩnh đối tượng.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực tham mưu triển khai Kế hoạch Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ 37 nhiệm vụ ở cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Với phương châm “Chuyển đổi số - lấy người dân làm trung tâm để phục vụ” thời gian qua, Sở Thông tin và truyền thông đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ người dân trong công tác chuyển đổi số. Đặc biệt, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội.
Ông Đào Ngọc Tuất, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Sở đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt để hoàn thành mục tiêu trong trụ cột xã hội số là đến năm 2025 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%. Trong đó, chuyển đổi số để hỗ trợ an sinh xã hội, tạo tài khoản số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hộitạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt được Sở tích cực triển khai trong những tháng cuối năm 2022.
Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất các đơn vị Viettel Thái Nguyên, Bưu điện tỉnh, VietinBank chi nhánh Lưu Xá hỗ trợ các địa phương tạo tài khoản số phục vụ chính sách an sinh xã hội đảm bảo các nội dung: không mất các loại phí, chi phí trong đăng ký, sử dụng các tài khoản được cấp, đảm bảo người thụ hưởng có thể sử dụng toàn bộ số tiền được hỗ trợ. Đến hết ngày 28/12, đã mở 22.985/26.869 tài khoản, đạt 86%, điển hình là huyện Võ Nhai mở 3.601/4.224 tài khoản đạt 85%, huyện Đồng Hỷ mở 3.731/3.272 tài khoản đạt 83%.
Đồng chí Dương Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, tính đến tháng 12/2022, trên địa bàn huyện có 4.224 hộ nghèo và hộ cận nghèo. Đối với những hộ không thể thực hiện được việc lập tài khoản chủ yếu là đồng bào Mông sống 100% trên núi,người đi hỗ trợ tạo tài khoản phải đi cả nửa ngày mới đên nơi, hoặc những hộ không có điện thoại thông minh, hộ đi làm ăn xa hiện đang không ở nhà thì nên tạo tạo tài khoản tại xã để chi trả cho các đối tượng này.
Hằng năm, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã phải dành thời gian khá lớn, mất nhiều kinh phí và nhân lực để các chế độ xã hội được chi trả tận tay cho các đối tượng thụ hưởng là người có công với cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa. Do đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để chăm lo an sinh xã hội tốt hơn đang là nhiệm vụ mà mục tiêu của tỉnh 
Được biết, nhiệm vụ triển khai tạo tài khoản số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai trong thời gian ngắn; đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, an sinh xã hội là đối tượng yếu thế, đa phần hạn chế về tư duy và giao tiếp xã hội nên việc tuyên truyền tạo tài khoản số còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo không tạo được tài khoản số do không có mặt tại địa phương; thiếu các điều kiện mở tài khoản số (không có số điện thoại, hạn chế về nhận thức...), không đồng ý ủy quyền mở tài khoản...
 
Phần mềm An sinh xã hội đã được tích hợp trên C – Thái Nguyên
 
Nhằm tăng cường chuyển đổi số hỗ trợ an sinh xã hội, Viettel Thái Nguyên đang triển khai hệ thống “Hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên”. Đây là ứng dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo độ chính xác, công khai, minh bạch trong công tác tiếp nhận và chi trả an sinh xã hội. Ông Bùi Đính Thái, Giám đốc Trung tâm CNTT – Viettel Thái Nguyên cho biết, ứng dụng An sinh xã hội được Viettel Thái Nguyên chủ trì xây dựng với mục tiêu đồng hành cùng tỉnh Thái Nguyên triển khai hiệu Nghị quyết số 01-NQ/TU về Chuyển đổi số.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, ngân hàng và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai tạo tài khoản số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để tiếp nhận kinh phí hỗ trợ trong “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo 2023”. Hoàn thiện vận hành, duy trì, lưu trữ dữ liệu hệ thống hỗ trợ an sinh xã hội trong thực hiện tiếp nhận, thanh toán, chi trả khoản an sinh xã hội điện tử đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.

 

Tác giả bài viết: Thu Hương 

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập201
  • Hôm nay24,939
  • Tháng hiện tại24,939
  • Tổng lượt truy cập22,418,942

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:77 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây