Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đại học Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Thứ năm - 04/04/2024 11:05   Đã xem: 75   Phản hồi: 0

Ngày 04/4/2024, Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ Ban hành Nghị định thành lập Đại học Thái Nguyên (04/4/1994-04/4/2024) và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Quyền Chủ tịch nước; Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; UBMTTQ Việt Nam; về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể…

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ.
Đại học Thái Nguyên là đại học vùng, đại học trọng điểm quốc gia, đào tạo nhân lực chất lượng cao đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến; góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Đại học Thái Nguyên đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước. Điều này đã được ghi nhận và khẳng định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018: “Đại học quốc gia, đại học vùng là đại học thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước” (Khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, ngày 19/11/2018).
Kế thừa truyền thống của các trường đại học thành viên trong gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trải qua 30 năm kiên trì, nỗ lực phấn đấu theo các mục tiêu định hướng của Chính phủ, phát huy thế mạnh của Đại học vùng trong việc huy động tổng hợp các nguồn lực từ các trường đại học thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc, tận dụng các thuận lợi từ cơ chế, chính sách kết hợp với phát huy mạnh mẽ dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ viên chức, người lao động, giảng viên và người học. Đại học Thái Nguyên đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và đất nước; từng bước khẳng định vị trí, vai trò của Đại học vùng trong hệ thống giáo dục - đào tạo và trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
PGS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Đến nay, Đại học Thái Nguyên đã có 08 trường đại học; 01 cao đẳng thành viên; 02 trường, khoa trực thuộc; 02 phân hiệu đào tạo tại tỉnh Lào Cai và Hà Giang; Nhà xuất bản và Tạp chí Khoa học và công nghệ; 12 trung tâm phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Các trường đại học thành viên có 06 Viện nghiên cứu, 01 Bệnh viện thực hành và nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Về đội ngũ, hiện nay, Đại học có 162 Giáo sư, Phó giáo sư, 925 Tiến sĩ; 1.890 Thạc sĩ và tương đương. Đại học có 176 giảng viên cao cấp, 775 giảng viên chính, 15 chuyên viên chính. Các nhà giáo và cán bộ quản lý đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý với 02 Anh hùng Lao động, 08 Nhà giáo Nhân dân, 02 Thầy thuốc Nhân dân, 114 Nhà giáo Ưu tú, 25 Thầy thuốc Ưu tú. Đến nay, Đại học đã đào tạo 358 ngành, trong đó có 142 ngành đào tạo sau đại học, gồm: 39 ngành tiến sĩ, 70 ngành thạc sĩ, 33 chuyên ngành bác sĩ chuyên khoa. Các ngành đào tạo của Đại học Thái Nguyên bao trùm hầu hết các lĩnh vực đào tạo. 30 năm xây dựng và phát triển, Đại học Thái Nguyên đã đào tạo cho khu vực và đất nước trên 80 ngàn cử nhân, kỹ sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ có trình độ cao, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của khu vực và đất nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chúc mừng Đại học Thái Nguyên.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn mà các thế hệ nhà giáo, cán bộ, viên chức, học viên, sinh viên của Đại học Thái Nguyên đã đạt được trên chặng đường 30 năm phát triển đầy khó khăn, thách thức nhưng rất đỗi tự hào và vinh quang. Đồng chí nhấn mạnh: Xu thế toàn cầu hóa cùng với Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển KT-XH nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao và trình độ phát triển khoa học công nghệ sẽ quyết định vị thế của mỗi quốc gia. Đồng chí đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Thái Nguyên cần tập trung đầu tư ưu tiên các nguồn lực và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Đại học Thái Nguyên phấn đấu, có đủ năng lực đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, bám sát tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được, Đại học Thái Nguyên đề ra định hướng mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: “Tạo bước chuyển biến căn bản về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế, hướng tới mô hình đại học xanh; tập trung phát triển một số ngành đào tạo trọng điểm, mũi nhọn đạt chuẩn kiểm định chất lượng khu vực và quốc tế; xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở dùng chung trong toàn Đại học Thái Nguyên, gắn với mô hình quản trị đại học tiên tiến để hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045 - Đại học Thái Nguyên nằm trong nhóm 500 trường đại học hàng đầu châu Á”.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Đại học Thái Nguyên.
Với những thành tích đã đạt được, ĐHTN đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ, các Bộ, Ngành, địa phương ghi nhận và trao tặng nhiều huân, huy chương và bằng khen, danh hiệu về các thành tích xuất sắc. Và nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, ĐHTN tiếp tục vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất;  12 tỉnh trong vùng trung du miền núi Bắc Bộ tặng Bằng khen cho ĐHTN về những đóng góp trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.  Đây chính là những động lực to lớn để Đại học Thái Nguyên ngày càng khởi sắc trên chặng đường phát triển sắp tới.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Cờ cho Đại học Thái Nguyên.

Tác giả bài viết: Hoàng Thi - Duy Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay24,647
  • Tháng hiện tại892,250
  • Tổng lượt truy cập20,957,024

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:398 | lượt tải:88

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:396 | lượt tải:116

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:510 | lượt tải:136

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:547 | lượt tải:128

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:556 | lượt tải:155

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây