Tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 anh hùng

Chủ nhật - 25/12/2022 10:26   Đã xem: 363   Phản hồi: 0

Tối ngày 24/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 TNXP (Thanh niên xung phong) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (24/12/1972 - 24/12/2022) tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong (phường Gia Sàng, TP.Thái Nguyên). Tham dự Lễ tưởng niệm có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Các đại biểu tham dự chương trình
Về phía Đại biểu Thái Nguyên, có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành...Lễ Tưởng niệm cũng trân trọng sự góp mặt của 5 cựu TNXP Đại đội 915, là những người may mắn sống xót sau trận ném bom của quân Mỹ vào đêm 24/12/1972 cùng thân nhân các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trình bày diễn văn tại Lễ Tưởng niệm
Trình bày diễn văn tại Lễ Tưởng niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã ôn lại ký ức hào hùng và đau thương của 60 liệt sĩ TNXP trong đêm Noel. Vào tối ngày 24/12/1972, số lương thực, hàng hoá quân sự tồn đọng ở ga Lưu Xá cơ bản đã được giải toả, cả đơn vị còn chưa kịp ăn cơm thì có còi báo động, tiếng máy bay phản lực như muốn xé toang bầu trời, bom từ những chiếc B-52 trên cao bắt đầu trút xuống. Một loạt bom rơi vào khu vực trú ẩn cướp đi sinh mạng của 62 người đang làm nhiệm vụ. Các chị, các anh đã mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Sự hy sinh ấy là mất mát quá lớn, nhưng tinh thần kiên cường, bất khuất của các TNXP Đại đội 915 đã trở thành một khúc ca hào hùng không thể nào quên, các chị, các anh trở thành “những người con bất tử”. Ghi nhận chiến những thành tích và chiến công quan trọng của lực lượng TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định: Nối tiếp truyền thống anh hùng của các thế hệ cha anh, trong đó có Đại đội 915, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn đoàn kết, sáng tạo, đồng lòng, nỗ lực đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu biểu như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,59%; giá trị xuất khẩu đạt trên 32 tỷ USD (đứng trong top 5 toàn quốc); giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 932 nghìn tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 107 triệu đồng/người/năm... Những kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được hôm nay đã khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ nhằm xây dựng quê hương Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, trở thành “một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta” đúng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964 và để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của bao thế hệ cha anh đi trước, trong đó có 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái anh hùng
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Lễ Tưởng niệm
Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Thái Nguyên - thủ phủ của Khu Tự trị Việt Bắc, những năm chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975) là một trong những trọng điểm bắn phá của máy bay Mỹ. Cách đây tròn 50 năm, đêm ngày 24 tháng 12 năm 1972, thời điểm ác liệt nhất của 12 ngày đêm Mỹ đánh phá miền Bắc bằng máy bay B-52, tại đây đã phải ngánh chịu trận ném bom tàn khốc, cướp đi hơn 200 sinh mạng, trong đó có 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa, sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo giao thông thông suốt để vận chuyển vũ khí, lương thực vào chiến trường miền Nam. Các chị, các anh đã anh dũng hy sinh khi đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở; 60 cuộc đời thanh xuân đã dâng hiến cho Tổ quốc, có nhiều anh chị không kịp ăn bữa cơm chiều, không một tấm di ảnh để lại. Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã đi vào lịch sử, tạc nên tượng đài bất tử trong lòng dân tộc, trở thành tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.
 
Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ Tưởng niệm

Sau phần Lễ là Chương trình nghệ thuật sử thi với chủ đề: “Đại đội 915 - Những người con bất tử”. Chương trình do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo nội dung. Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện. Tác giả kịch bản - Tổng đạo diễn: Nhà viết kịch Vũ Hải. Chương trình có sự tham gia của 450 nghệ sĩ, diễn viên thuộc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Nhà hát kịch Quân đội, Đoàn Văn công Quân khu 1, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Nhóm múa H.T, nhóm múa CT, Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc, Đại học Thái Nguyên, Hội cựu TNXP Thái Nguyên, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, Tỉnh đoàn Thái Nguyên.
 

Trước khi vào chương trình, các đại biểu cũng đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái.
Video: Lê Hưng

Tác giả bài viết: Hoàng Thi - Bắc Việt

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập324
  • Hôm nay27,809
  • Tháng hiện tại93,188
  • Tổng lượt truy cập22,487,191

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây