Chatbot có thể được sử dụng như thế nào trong báo chí?

Thứ ba - 26/09/2023 08:38   Đã xem: 200   Phản hồi: 0

(CLO) Maria Crosas Batista đang nghiên cứu, thử nghiệm và viết về các công nghệ mới trong ngành báo chí như thực tế ảo và chatbot. Cô thậm chí còn xuất bản một cuốn sách vào năm ngoái về thiết kế, triển khai và đào tạo chatbot.

Dưới đây là những lời khuyên của nữ chuyên gia truyền thông và công nghệ này về việc áp dụng chatbot cho thực tế công việc báo chí trong bài trả lời phỏng vấn với Học viện Báo chí Reynolds của Mỹ (RJI):
 
chatbot co the duoc su dung nhu the nao trong cac to chuc bao chi 164901675

Chatbot nói riêng, AI nói chung đang dần được ứng dụng trong các hoạt động báo chí. Ảnh: GI


RJI: Bạn đã tiến hành những thử nghiệm nào với chatbot trong ngành báo chí?

Thử nghiệm của tôi lần đầu tiên bắt đầu như một loại nguồn cấp tin tức, cụ thể là thu thập thông tin hoặc những thứ mà tôi quan tâm và cung cấp thông tin đó thông qua một chatbot.

Ví dụ: Thay vì viết một dòng tweet, tôi có thể thực hiện một chatbot tóm tắt lại điểm chính và truyền tải thông tin đó qua một kênh. Tôi bắt đầu với Telegram vì đó là cách dễ nhất để làm điều này.

Thông thường, bạn có một số lượng hạn chế các ký tự mà bạn có thể đưa vào bài viết, nhưng vẫn có rất nhiều thông tin có thể hữu ích cho người dùng. Vì vậy, chúng tôi đã đưa điều đó vào bot để nếu bạn là người đọc, thích bài viết này và muốn biết thêm, bạn có thể trò chuyện với bot.

Khi thiết lập chatbot, bạn quyết định chủ đề hoặc phạm vi của bot như thế nào?

Tôi nghĩ những câu hỏi đầu tiên là: “Chúng ta muốn giải quyết vấn đề gì?” Tại sao chúng ta xây dựng một chatbot? Và tại sao không xây dựng một ứng dụng hay bất kỳ giao diện nào khác? Tại sao chatbot sẽ giải quyết được một vấn đề cụ thể?

Khi độc giả gọi điện hoặc khi họ gửi email cho bạn, bạn có thể thấy rằng có một lượng lớn thông tin liên tục lặp lại, điều đó có thể được xử lý một cách tự động hóa. Thông thường, chúng ta quyết định được bot sẽ nói về điều gì khi chúng ta xác định được chủ đề chính mà người dùng muốn biết.

Nếu chúng ta muốn thử nghiệm điều gì đó mới thì khuyến nghị của tôi là trước khi thiết lập, hãy thực hiện một số thử nghiệm. Ví dụ, khi lập kế hoạch cho một chatbot công thức nấu ăn, chúng tôi thấy rằng khi mọi người đang nấu ăn, họ không sử dụng chatbot bằng văn bản mà sử dụng nó thông qua giọng nói.

Những loại số liệu hoặc lĩnh vực nào để đo lường sự thành công của chatbot dành cho các tổ chức tin tức?

Bạn cần có ít nhất một số lượng lớn người sử dụng hoặc số lượng cuộc trò chuyện. Nhưng điều quan trọng nhất thực sự là thời lượng của cuộc trò chuyện đó. Người dùng chỉ nói chuyện trong phút đầu tiên hay họ thực sự đang nói chuyện hoặc tương tác hơn 5 phút?

Một số liệu khác là số lượng người dùng quay trở lại. Bởi vì điều đó có thể cung cấp cho bạn thông tin rằng chatbot của bạn thực sự tốt vì họ thấy nó hữu ích. Sau đó là những chủ đề mà họ thực sự đã nói đến hoặc tương tác trong chatbot.

Ví dụ: Nếu bạn dự định chatbot chủ yếu tập trung vào việc cung cấp thông tin về tin tức địa phương và hầu hết mọi người đang hỏi về tin tức quốc tế thì bạn có thể gặp vấn đề ở đó. Mục tiêu của bạn đã sai và bạn cần thay đổi hoặc cải thiện phạm vi của chatbot.

Chatbot sẽ hữu ích cho các tổ chức tin tức nhỏ cần sự hỗ trợ phải không?

Đúng. Ngoài ra sau cuộc trò chuyện, bạn hãy hỏi người dùng đại loại như: “Điều đó có giúp ích gì cho bạn không? Hoặc có điều gì đó còn thiếu? Hay tôi đã phù hợp với mong đợi của bạn? Bởi vì nếu bạn nhận được câu trả lời "không", thì điều có thể xảy ra là bạn không hiểu họ muốn gì hoặc bạn đã hiểu nhưng bạn không phục vụ đúng nội dung.

Sau khi chatbot hoạt động, cần phải làm gì để duy trì nó?

Đó thực sự là thách thức lớn. Mọi người có thể cho rằng khi chatbot đã được xây dựng và ra mắt thì đó là sự kết thúc của quá trình, nhưng thực ra nó mới là sự khởi đầu.

Bạn cần ai đó liên tục theo dõi các cuộc trò chuyện mà chatbot đang thực hiện với độc giả. Họ phải đảm bảo rằng chatbot đang xác định chính xác các mục tiêu. Sau đó, một điều khác mà tôi nghĩ là quan trọng là xem lại các cuộc trò chuyện đó và xác định xem chúng ta có bỏ sót nội dung nào không.

Nếu phạm vi ban đầu của chúng tôi là “A”, nhưng tôi cũng thấy rằng tôi ngày càng có nhiều câu hỏi về “B” và “C”, thì chúng tôi có nên tăng phạm vi của mình không? Đối với một tổ chức tin tức, tôi nghĩ đây là một cách thú vị để phát hiện những chủ đề mới. Bởi vì sẽ có điều gì đó đang xảy ra ở một khu vực mà chúng ta không biết, hoặc sẽ có ai đó nói với chúng ta về những manh mối.

Có công cụ hoặc mẹo nào khác để duy trì hoặc đo lường sự thành công của chatbot không?

Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn về các số liệu. Có một công cụ tên là QBox có thể được sử dụng để đo lường các số liệu của chatbot của bạn một cách dễ dàng và Chatbase cũng vậy.
 

chatbot co the duoc su dung nhu the nao trong cac to chuc bao chi 16525919

Chatbot trong báo chí có thể giúp giúp tòa soạn kết nối và hiểu hơn về nhu cầu của độc giả, cũng như có thể khám phá thêm nhiều chủ đề mà độc giả mong muốn. Ảnh: GI


Bạn có lời khuyên nào cho những người muốn thử nghiệm chabot nhưng không có chuyên môn kỹ thuật trong lĩnh vực này?

Mặc dù bạn không có nền tảng kỹ thuật nhưng bạn luôn có thể học những điều cơ bản. Tôi đã viết mã, làm một số điều cơ bản mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm, đặc biệt là từ nghề báo. Sẽ rất hữu ích nếu biết một chút về Python, HTML, các chương trình ngôn ngữ cơ bản. Biết những điều cơ bản sẽ giúp bạn hiểu nó được xây dựng như thế nào khi bạn bàn bạc với đội ngũ kỹ thuật.

Còn điều gì khác mà bạn muốn chia sẻ liên quan đến chatbot hay AI nói chung trong lĩnh vực báo chí không?

Tôi nghĩ chúng ta cần ghi nhớ rằng suy cho cùng, con người đang huấn luyện những mô hình này và vẫn có những hạn chế. Với AI sáng tạo, có rất nhiều điều hơn thế nữa. Ví dụ: “Ai có quyền đối với nội dung mà AI tạo ra?” Vậy nếu tôi dùng công cụ Dalle để tạo ra một hình ảnh thì ai có quyền? Hoặc ai đã đưa thông tin này trước đó?

Trong các tổ chức báo chí và truyền thông, chúng ta cần phải hết sức cẩn thận trong cách sử dụng công cụ AI. Chúng ta có thể sử dụng nó để tự động hóa các tác vụ, nhưng tôi sẽ không bao giờ sử dụng nó để đưa thông tin lên đó mà không thực sự xem xét chất lượng của nội dung trên đó, bởi vì nó có thể là một mớ hỗn độn lớn.

Một tổ chức nhỏ có khả năng thử nghiệm chatbot mà không cần ngân sách lớn hay không?

Vẫn có những cách mà bạn không cần phải đầu tư nhiều. Bạn có thể đầu tư cho một nhóm nội bộ hoặc có thể thuê ngoài. Bạn có thể tìm kiếm một nhà khoa học dữ liệu hoặc bạn có thể tìm kiếm một kỹ sư công nghệ, điều đó rõ ràng không phải vấn đề lớn.

Bạn có thể sử dụng các mô hình hiện có. Hiện tại, ChatGPT gần như là miễn phí nên bạn có thể thoải mái sử dụng nó. Ngoài ra, có nhiều công cụ có thể giúp bạn xây dựng chatbot của riêng mình. Rõ ràng sẽ có một số hạn chế, có thể bạn chưa thể cá nhân hóa nó, nhưng không có lý do gì để không thử nghiệm.

Nếu nó mang lại giá trị..., bạn có thể bỏ thêm tiền vào đó. Về việc mở rộng quy mô thì tùy thuộc vào mỗi tổ chức và vào ngân sách riêng. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên đầu tư vào đó. Bởi vì nếu không, bạn có thể sẽ bị loại khỏi cuộc đua.

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập276
  • Hôm nay9,937
  • Tháng hiện tại221,032
  • Tổng lượt truy cập22,615,035

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây