Thái Nguyên “mở cửa”: Cần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân

Thứ tư - 20/10/2021 15:15   Đã xem: 558   Phản hồi: 0

Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về việc hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động tất cả các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 từ ngày 19/10. Để bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh, người dân chủ động xác định mức độ nguy cơ tại vùng đi, đến và phải khai báo y tế theo quy định.

khai báo y tế
Người từ Hà Nội trở về thực hiện khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên).

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện 14 ca bệnh trong cộng đồng và 9 ca bệnh trong khu cách ly. Tỉnh đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe cho gần 300 trường hợp F1, từ vùng dịch trở về, chuyên gia người nước ngoài đến làm việc tại địa bàn. Thái Nguyên và các huyện, thành phố, thị xã được đánh giá đang ở Cấp độ 1. 
Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 10 tháng qua, tỉnh thực hiện trên 1 triệu mẫu xét nghiệm test nhanh và trên 206 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR. Tỉnh cũng đã triển khai hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho người lao động trong tỉnh và công dân là người Thái Nguyên ở các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Từ ngày 19/10, tỉnh triển khai biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu kép. Theo đó, chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Thực hiện quét mã QR đối với tất cả người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện tập trung đông người…
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay đòi hỏi Thái Nguyên không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Nhất là khi tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh còn thấp, chỉ đạt trên 32% số người từ 18 tuổi trở lên; lưu lượng người ra vào tỉnh khá đông sau khi áp dụng các biện pháp bình thường mới.
Việc “mở cửa” để người dân tự do ra vào tỉnh đã tạo nhiều thuận lợi trong sinh hoạt, làm ăn, tuy nhiên đồng thời cũng phải đối mặt với nguy cơ cao. Chính vì vậy, vai trò của các xã, phường, thị trấn là hết sức quan trọng. Đặc biệt là sự chủ động, tích cực của người dân trong khai báo y tế. Để khai báo y tế, các ứng dụng như NCOVI, Bluezone trên điện thoại thông minh rất nhanh chóng, tiện lợi. Trong đó tính năng quét QR Code của ứng dụng Bluezone rất tiện ích, mỗi khi đến nơi công cộng, việc check in rất đơn giản, nhanh chóng bằng cách quét QR code để ghi nhận sự có mặt. Ứng dụng còn có tác dụng giúp cảnh báo người dân khi đến các nơi đông người, những khu vực đã có người nhiễm và nghi nhiễm, khu vực đang được cách ly… và cập nhật các thông tin, chỉ dẫn mới nhất về dịch bệnh Covid-19 từ cơ quan chức năng. 
Đối với những trường hợp từ các tỉnh thành khác khi vào tỉnh đều phải thực hiện khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn. Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế sẽ kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết.
Việc nghiêm túc tuân thủ khai báo y tế với cơ quan y tế không chỉ giúp người dân được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế mà còn giúp cơ quan chức năng truy vết và thực hiện khoanh vùng, dập dịch diễn ra nhanh chóng hơn, tránh cách ly nhầm, cách ly trên diện rộng.
Để thích ứng với tình hình mới, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện thông điệp 5K khi đến nơi công cộng, khuyến khích người dân ở vùng có dịch về hạn chế tiếp xúc, không tụ tập đông người… Đồng thời với đó là phát huy vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng. Những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch cần phải được xử lý nghiêm khắc.
 Ngọc Khuê

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập187
  • Hôm nay25,734
  • Tháng hiện tại25,734
  • Tổng lượt truy cập22,419,737

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:77 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây