Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên: Tiền đề và động lực phát triển bền vững: Bài 3

Thứ năm - 08/02/2024 10:10   Đã xem: 46   Phản hồi: 0

Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng”

Cuộc đua cạnh tranh thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngày càng gay gắt. Trong bối cảnh đó, tinh thần đồng hành, kề vai sát cánh của chính quyền tỉnh với nhà đầu tư và một bản Quy hoạch tỉnh có “khả năng kết nối” là cơ sở quan trọng giúp Thái Nguyên trở thành “cứ điểm” của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư “đại bàng”.
Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -0

Ngày 20.4.2023, Samsung Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Sau 10 năm thành lập, SEVT đã sản xuất 925 triệu điện thoại, một con số đáng mơ ước của bất kỳ nhà máy nào trên thế giới. Đồng thời, tạo cơ hội việc làm cho 150.000 người, trong đó hơn 79.000 nhân viên người Thái Nguyên. Lũy kế trong 10 năm, Samsung đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 24.300 tỷ đồng…Cũng trong 10 năm, số vốn đầu tư của Samsung cho các dự án tại Thái Nguyên từ 2 tỷ USD ban đầu đã được nâng lên khoảng 7,5 tỷ USD, chiếm gần 73% tổng số vốn đầu tư FDI toàn tỉnh.

“Để trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, trong 10 năm qua chúng tôi đã trải qua không ít khó khăn, cả những kinh nghiệm thất bại, tuy nhiên với sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ và chính quyền tỉnh Thái Nguyên, sự đồng lòng của cán bộ công nhân viên và các công ty cung ứng, Samsung đã khắc phục tất cả và xây dựng nên nhà máy SEVT của ngày hôm nay”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam nói trong lễ kỷ niệm.

Có thể nói, hỗ trợ toàn diện nhà đầu tư là “đặc sản” của chính quyền tỉnh Thái Nguyên.

Một mặt, chính quyền tỉnh tập trung phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng khu công nghiệp để thu hút và tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -0

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai các dự án giao thông quan trọng để tăng liên kết vùng, trong đó phải kể đến Dự án đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô và Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Mạng lưới giao thông đường bộ từng bước được hoàn thiện, kết nối khá tốt các địa phương trong tỉnh cũng như với cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên.

Ông Wu Zuo Jiang, Tổng giám đốc công ty DBG Việt Nam  - doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thiết bị đầu cuối truyền dữ liệu, thiết bị wifi xuất khẩu sang các thị trường Bắc Mỹ - cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành khảo sát nhiều địa phương tại miền Bắc nhưng Thái Nguyên là địa điểm để tập đoàn quyết định đầu tư. Từ các địa phương khác như Bắc Giang, Hải Phòng, các nguyên liệu phục vụ sản xuất được vận chuyển thuận tiện đến Thái Nguyên, ngoài ra mật độ dân cư cao phù hợp với nhu cầu tuyển dụng 10 nghìn đến 15 nghìn lao động cho dự án của chúng tôi".

Bên cạnh đó, Thái Nguyên đã quy hoạch và xây dựng được các khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn; đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tập trung bố trí nguồn lực cho đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, điện, viễn thông, cấp thoát nước, dịch vụ và thương mại.

Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -0
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chỉ số PCI năm 2023 ngày 24.5.2023

Mặt khác, chính quyền tỉnh Thái Nguyên tỉnh luôn tận tâm đồng hành và phục vụ doanh nghiệp. Cán bộ làm cho doanh nghiệp hài lòng nhất thì mới được coi là hoàn thành trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình cho biết, phương châm của tỉnh là “vấn đề gì thuộc thẩm quyền của tỉnh thì tỉnh nhanh chóng giải quyết theo quy định của pháp luật, vấn đề gì thuộc thẩm quyền cấp trên thì tỉnh sẽ kịp thời báo cáo cấp trên xử lý”; tránh để doanh nghiệp đơn độc trong quá trình giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Những bước tiến liên tục của Thái Nguyên về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đo lường cho những nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua. Kết quả PCI năm 2022 tiếp tục khẳng định chất lượng điều hành của chính quyền tỉnh trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng, Thái Nguyên đừng ở vị trí 25/63 tỉnh, thành phố và cũng nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

110720230423 0712tn 1 1693198456985

Hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại của Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên với các doanh nghiêp trên địa bàn tỉnh ngày 10.7.2023
 

Hoi nghi Doi thoai voi cong dong 1693196160750

Hội nghị Đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phổ Yên ngày 26.5.2023
 

hn doi thoai1 JPG 1693198620997


Hội nghị giữa người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền TP. Thái Nguyên với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn ngày 30.5.2023
 

Bên cạnh đó, chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022 (SIPAS) của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 02/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX) xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Quan điểm xuyên suốt “đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp”; “sức khỏe của doanh nghiệp là nhịp thở của địa phương” đã đưa tỉnh Thái Nguyên thành “ngôi sao thu hút đầu tư” và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu.

Lũy kế đến tháng 7.2023, tỉnh đã thu hút 191 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 10,5 tỷ USD. Nguồn lực này là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra giá trị xuất khẩu của tỉnh năm 2022 đạt hơn 31 tỷ USD, đứng thứ 4 trong cả nước.

Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -0
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng kiểm tra tiến độ triển khai, thi công dự án đoạn qua thành phố Phổ Yên trong Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc
Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -0

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, xu hướng dịch chuyển đầu tư đang có sự thay đổi lớn, trong đó nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hướng dòng vốn vào thị trường Việt Nam và Thái Nguyên là địa phương sẽ cảm nhận rõ điều đó đầu tiên.

Trong bối cảnh như vậy, Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là nền tảng để kiến tạo cơ hội, đưa kinh tế tỉnh tăng tốc toàn diện, nhất là trong thu hút các dòng vốn FDI có chất lượng, đưa Thái Nguyên trở thành “cứ điểm” của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là những tập đoàn lớn trên thế giới.

 

Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng”

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh chú trọng thu hút đầu tư có chọn lọc, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, ưu tiên các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng liên quốc gia, trong khu vực và toàn cầu. Ưu tiên kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn có tiềm lực tài chính, có thương hiệu toàn cầu, có khả năng đầu tư ổn định, lâu dài vào lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp khác.

Ngay sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư. Tổ công tác do lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng và thành viên là Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -0
Tổ hợp Samsung đã đầu tư trên 7 tỷ USD tại Thái Nguyên, giá trị xuất khẩu khoảng 28 tỷ USD mỗi năm, tạo việc làm cho trên 70.000 lao động
Bài 3: “Cứ điểm” của các nhà đầu tư “đại bàng” -1
Sản xuất camera tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Sunny Opotech Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên

Đối với các dự án lớn đang tìm hiểu cơ hội đầu tư, tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương hỗ trợ giải đáp và hướng dẫn nhà đầu tư, định kỳ báo cáo UBND tỉnh. Đối với các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh, thông qua các cuộc họp trực tuyến, trực tiếp, tỉnh Thái Nguyên ghi nhận và kịp thời xử lý các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư trong quá trình triển khai.

Thái Nguyên đang sở hữu đầy đủ các yếu tố cần thiết để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, ngay cả những nhà đầu tư khó tính nhất. Với định hướng và giải pháp liên quan đến phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư được nêu trong Quy hoạch sẽ góp phần củng cố năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh, từ đó kiến tạo thêm cơ hội để tỉnh thu hút “đại bàng” đến làm tổ.

6 cam kết của tỉnh Thái Nguyên với nhà đầu tư

- Thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND Tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía doanh nghiệp.

- Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

- Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động, cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật.

- Cam kết cung cấp đủ điện, nước 24/24 giờ cho các doanh nghiệp. Đầu tư lưới điện đến chân hàng rào dự án cho doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp.

- Hỗ trợ tốt nhất công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước...

(Nguồn: Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên)

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập126
  • Hôm nay6,820
  • Tháng hiện tại613,983
  • Tổng lượt truy cập25,160,926

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:238 | lượt tải:88

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:246 | lượt tải:90

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:719 | lượt tải:163

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:723 | lượt tải:225

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:935 | lượt tải:229

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây