HTX trà an toàn Phú Đô: “Vua chuyển đổi số nông nghiệp” nhờ nhật ký sản xuất điện tử

Thứ hai - 13/05/2024 11:25   Đã xem: 408   Phản hồi: 0

HTX trà an toàn Phú Đô (xã Phú Đô, huyện Phú Lương) ứng dụng nhật ký sản xuất điện tử Facefarm vào sản xuất trà hữu cơ. Khi quét mã QR, thông tin chi tiết các thửa đất trồng chè của HTX và nhật ký sản xuất cuả nông trại được hiển thị trên google map. Điều này không chỉ giúp Hợp tác xã dễ dàng quản lý sản xuất mà còn minh bạch nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

“Vua chuyển đổi số nông nghiệp”

Tại buổi Tọa đàm chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam do Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Bộ NN&PTNT) tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4 vừa qua, HTX trà an toàn Phú Đô là đơn vị duy nhất của tỉnh được Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT, Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam trao tặng giải thưởng “Vua chuyển đối số nông nghiệp lần thứ nhất năm 2024”.
Chúng tôi đã đến xóm Phú Thọ, xã Phú Đô, huyện Phú Lương để tham quan mô hình sản xuất chè sạch đạt chuẩn quốc tế của HTX. Anh Hoàng Văn Tuấn, 31 tuổi, Giám đốc HTX chia sẻ:
Giải thưởng “Vua chuyển đổi số nông nghiệp” do Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn phối hợp với công ty TNHH Sorimachi tổ chức, nhằm đưa phần mềm chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp, theo đuổi sự phát triển bền vững, hiệu quả trong công việc, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Toàn quốc có 06 hợp tác xã và 06 chi cục Phát triển nông thôn trong 2 năm qua đã tích cực hỗ trợ triển khai chuyển đổi số được nhận giải thưởng này.
Nhật ký sản xuất FaceFarm giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua mã QR, giúp các HTX trong việc bảo vệ thương hiệu, uy tín, bảo vệ sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng. Trước khi đưa ra thị trường thì nhà sản xuất sẽ gắn mã QR Code cho từng sản phẩm trà. Khách hàng có thể dùng các app có tính năng quét (zalo, viber, wechat…) để quét mã QR truy xuất nguồn gốc của sản phẩm một cách nhanh chóng, tiện lợi và với tính chính xác cao. HTX hiện đang được hỗ trợ phần mềm miễn phí.
Thực hiện nhật ký sản xuất điện tử, HTX minh bạch thông tin các vật tư sử dụng đầu vào cho chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, sơ chế, chế biến, đóng gói. 
Thông qua đó, chúng tôi dễ dàng quản lý trên nền tảng số từ lựa chọn đầu vào - sử dụng - giám sát - kiểm tra - điều chỉnh trong kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đồng thời, xây dựng và tạo sự kết nối giữa việc cung cấp đầu vào của các hộ thành viên, hộ liên kết của HTX từ chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, cho đến việc thu hoạch, chế biến và bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
chè 010
Vườn chè nguyên liệu của HTX trà an toàn Phú Đô

"Sản xuất tinh và sản xuất chè chất lượng cao"

Với 03 hộ thành viên và 17 hộ liên kết,  HTX trà an toàn Phú Đô chú trọng sản xuất chè hữu cơ của với 5 dòng sản phẩm, 11 loại trà được bán trực tiếp tại nông trại và qua các kênh thương mại điện tử.
Gia đình anh Hoàng Văn Quảng có 6.000 m2 chè kinh doanh gồm giống chè trung du và TRI 777, sản lượng ước đạt 01 tấn chè búp khô/năm. Tham gia liên kết với HTX từ năm 2022, hàng năm gia đình được hỗ trợ phân bón hữu cơ vi sinh, chế phẩm bón lá, tập huấn khoa học kỹ thuật và đi thực tế một số mô hình để học tập kinh nghiệm. HTX cũng giúp tiêu thụ khoảng 30% tổng sản lượng với giá cao hơn giá thị trường từ 10-30 nghìn đồng/kg búp khô. Các hộ thành viên được HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn thu mua của hộ liên kết từ 3-5%.
Định hướng không sản xuất đại trà mà tập trung vào sản phẩm chất lượng cao, anh Tuấn cho rằng đây là hướng đi tất yếu nhằm phát triển nông nghiệp bền vững, chỉ có sản xuất an toàn mới có sức cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Sản phẩm chè hữu cơ đều được đầu tư bao bì, đăng ký nhãn hiệu, mã số vùng trồng và có giá bán cao gấp nhiều lần sản phẩm đại trà.
Với hướng đi đó, gia đình anh Tuấn bắt đầu chuyển đổi  sản xuất chè theo hướng hữu cơ từ năm 2018. Thời gian đầu đã gặp rất nhiều khó khăn như: phòng ngừa sâu bệnh hại cho nương trà sạch bằng các chế phẩm vi sinh, thảo mộc, cải tạo đất, vốn đầu tư… Đầu năm 2022, HTX trà an toàn Phú Đô được thành lập, bắt đầu xây dựng thương hiệu.
Anh Tuấn tâm sự, cho đến thời điểm này, thành công nhất của HTX là xây dựng được vùng nguyên liệu an toàn, chất lượng tốt và thương hiệu “Chè Phú Đô” bắt đầu được thị trường biết đến. Những năm qua, cùng với việc mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, HTX quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm chè đảm bảo theo tiêu chuẩn chè VietGAP, chè hữu cơ từ khâu sản xuất đến chế biến thành phẩm, xây dựng vùng sản xuất, chế biến. Các hộ sản xuất đã chú trọng sản xuất theo quy trình an toàn trong tất cả các khâu: trồng, chăm sóc và chế biến. Đây là sự thay đổi có tính quyết định trong sản xuất chè nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung ở xóm bản miền núi còn nhiều khó khăn này. HTX đang đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các nền tảng mạng xã hội.

 
chè 02
Anh Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc HTX trà an toàn Phú Đô giới thiệu sản phẩm trà với khách du lịch

Có thể nói, xóm Phú Thọ có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp mắt, môi trường xanh sạch, yên bình và không khí trong lành. Đặc biệt, những đồi chè, vườn chè của xóm đẹp không thua kém bất cứ vùng chè nổi tiếng nào. Kết hợp sản xuất chè theo hướng hữu cơ và phát triển du lịch sinh thái để phát triển bền vững là hướng đi đầy triển vọng mà người thanh niên dân tộc Tày Hoàng Văn Tuấn đang kiên định.
 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập336
  • Hôm nay27,643
  • Tháng hiện tại93,022
  • Tổng lượt truy cập22,487,025

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây